เลื่อนเตะลีก 1 นัด หลีกทาง เตรียมทัพ ช้างศึก ลุย 3 ศึกใหญ่

เลื่อนเตะลีก 1 นัด หลีกทาง เตรียมทัพ ช้างศึก ลุย 3 ศึกใหญ่

อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลชาติไทย ขอให้ บ.ไทยลีก เปลี่ยนโปรแกรม เพื่อหลีกทางให้ ช้างศึก ทีมชาติไทยเตรียมทีมสำหรับเข้าร่วมการแข่งขัน 3 รายการใหญ่

ช้างศึก – เมื่อวันที่ 25 ก.ค.62 ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (อาคาร 25 ชั้น) “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เป็นประธานในการประชุมร่วมกับตัวแทนสโมสรในฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก (ไทยลีก 1) และ สโมสรในฟุตบอลเอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ (ไทยลีก2) เกี่ยวกับการขยับโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลลีก จากวันพุธ 21 สิงหาคม ไปเตะวันพุธที่ 2 ตลาคม 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับการเตรียมทีมชาติไทย ก่อนลงแข่งขัน 3 รายการใหญ่ คือ ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2, ฟุตบอลซีเกมส์ 2019 และฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2020 รอบสุดท้าย โดยมี นายการ์เลส โรมาโกชา ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ, นายอากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลชาติไทย ชุดใหญ่ และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ตลอดจนตัวแทนสโมสรเข้าร่วม

ภายหลังจากการประชุม พาทิศ ศุภะพงษ์ กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย วันที่ 5 กันยายนนี้ ใกล้เข้ามาแล้ว ทำให้มีการสอบถามแลกเปลี่ยนไอเดียกัน ผมชี้แจงแนวทางการทำทีมของ นิชิโนะ อาจจะไม่เหมือนที่เราคิดกัน สมาคมฯ, สโมสร หรือแฟนบอลไทยคิดว่า การเก็บตัวระยะยาวจะส่งผลดีต่อการเตรียมทีมชาติไทย แต่ นิชิโนะ เขามองถึงความสุข และ ความสด รวมถึงสภาพจิตใจของนักเตะเป็นอันดับแรก

“นิชิโนะ ขอยกโปรแกรมการแข่งขันนัดกลางสัปดาห์จากวันที่ 21 สิงหาคม ไปเตะวันที่ 2 ตุลาคม แต่ยังคงแมตช์วันที่ 24 และ 25 สิงหาคมไว้ นิชิโนะ ไม่อยากให้นักเตะร้างสนามไปนาน อยากให้นักเตะมีความสดอยู่เสมอ แต่ไม่ต้องการให้นักเตะลงเล่นมากเกินไปในแต่ละเดือน ซึ่งในช่วงนั้นทีมใหญ่ๆ อย่าง บุรีรัมย์ หรือ สิงห์ เชียงรายฯ ที่ต้องเล่นบอลถ้วย ทำให้ต้องสนามถึง 8 นัด ในเดือนสิงหาคม ทำให้ นิชิโนะ ขอหารือและขอความร่วมมือจาก บริษัท ไทยลีก จำกัด ให้เลื่อนโปรแกรมดังกล่าวออกไป เพื่อให้ความถี่ของการแข่งขันน้อยลง แต่มีการแข่งขันอยู่ตลอดต่อเนื่อง”

“นักเตะที่ลงเล่นในวันที่ 24 สิงหาคม จะเข้าแคมป์เก็บตัววันที่ 26 สิงหาคม ส่วนนักเตะที่เล่นวันที่ 25 สิงหาคม และจะเข้าแคมป์วันที่ 27 สิงหาคม ต่อไป แนวทางของ นิชิโนะ คือ ความสุข ความสด และสภาพจิตใจของนักกีฬา เขาอยากให้นักกีฬากลับบ้านไปพักผ่อน อยู่กับครอบครัว หลังจากเกมแข่งขันลีกในสุดสัปดาห์ เพื่อให้นักเตะเข้าแคมป์เก็บตัวอย่างมีความสุข ไม่เบื่อกับการลงเล่นให้สโมสรและทีมชาติ และพร้อมเตรียมลงฝึกซ้อมแท็คติคการเล่นอย่างมีความสุข”

“ส่วนสตาฟฟ์โค้ชมีการสรุปเรื่อยๆ แต่สตาฟฟ์โค้ชต้องทำสัญญากับสมาคมฯ และอยู่ในข้อบังคับต่างๆ หากทุกอย่างเรียบร้อยจะมีการเปิดตัว ซึ่งเราจะไม่เปิดตัวจนกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ส่วนทีมงานชาว ญี่ปุ่น นิชิโนะ อยากได้ 1 คนมาประสานงานเอกสารต่างๆ เป็นตัวเชื่อมระหว่างคนไทยกับตัวเขาเท่านั้น”

“ส่วนสนามแข่งขันในนัดที่สองนั้น กำลังเปรียบเทียบกันอยู่ว่าจะใช้สนามไหน รวมไปถึงต้องการหนังสือรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสนามนั้นๆ ว่ามีความพร้อมทั้งส่วนของไฟ หรือ ตัวสนาม ว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน ถ้ายังไม่มีก็จะใช้แข่งขันไม่ได้ครับ ตอนนี้ขอคอนเฟิร์มนัดแรกจะแข่งขันที่สนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ส่วนนัดที่สองรอยืนยันอีกครั้งนะครับ ส่วนการเลือกนักเตะในช่วงวันที่ 5 สิงหาคม จะเป็นช่วลงทะเบียนอย่างไม่จำกัดจำนวน นิชิโนะ จะแจ้งแล้วว่าตอนนี้จะไปดูนักเตะและดูการซ้อมของนักเตะเป็นหลัก ส่วนลงทะเบียนได้เพิ่มเติม แต่ไม่จำกัดเนี่ย เราก็คิดว่าจะเลือก 30 คนแรก ก่อนจะมีการเพิ่มเติม ซึ่งเราจะส่งรายชื่อทั้งหมดให้กับสโมสรก่อนเข้าแคมป์ 15 วันแน่นอน”

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดแรก ทีมชาติไทย จะลงสนามพบกับทีมชาติเวียดนาม ในวันที่ 5 กันยายน 2562 ส่วนสนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ส่วนเวลาแข่งขันจะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทาง ช่อง 32

ส่วนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จะลงป้องกันแชมป์ฟุตบอลซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะแข่งขันเกมแรกวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งการจับสลากแบ่งสายและโปรแกรมแข่งขันจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2020 รอบสุดท้าย ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในระหว่างวันที่ 8-20 มกราคม ศกหน้า เพื่อคัดเอา 3 ทีมเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกส์ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะใช้ 4 สนามแข่งขันประกอบด้วย สนามราชมังคลากีฬาสถาน, สนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต, สนามสมโภช 700 ปี เชียงใหม่ และสนามติณสูลานนท์